อยู่โตเกียวก็รับรู้การกินของยามากาตะได้ที่「おいしい山形プラザ (โออิชี่ ยามากาตะ พลาซ่า)」


ในวันนี้เราจะพาไปที่ร้าน「おいしい山形プラザ」ซี่งเป็นร้านตัวแทนจำหน่ายผัก ผลไม้อร่อยๆ ของยามากาตะ
ร้าน 「おいしい山形プラザ」ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อช่วยในการถ่ายถอดวัฒนธรรมการกินของยามากาตะ ให้คนในโตเกียวได้รับรู้

a

จุดสำคัญที่1:ถ้าจะพูดถึงยามากาตะก็คือผักนี่แหละ !

โดยการสนับสนุน อุเอซึกิ โยซังโค (ลอร์ดลำดับที่ 9 ของตระกูลโยเนะซาว่า) ทำให้มีการเพาะปลูกผักลักษณะต่างๆมากมาย ซึ่งมีมากกว่า 100 ชนิดที่หลงเหลือถึงปัจจุบัน และกลายเป็นสัญลักษณ์ของผักพื้นที่แถบโชใน ยามากาตะก็มีผักแบบดั้งเดิมที่สืบทอดความรู้มาจากคนในสมัยก่อน หรือพวกสมันไพรภูเขาที่สามารถเก็บเกี่ยวได้จากภูเขาใกล้ๆ และยังมีวัฒนธรรมการกินรูปแบบเฉพาะที่ยังหลงเหลืออยู่  ผู้คนเริ่มให้ความสนใจใน「อาหารปลอดภัย」「slow food」มากขึ้นทำให้ผักพื้นบ้านของยากมากขึ้นทำให้ผักพื้นบ้านของยามากาตะได้รับความสนใจมากขึ้นตามไปด้วย เมื่อเข้ามาในร้านตรงมุมขายผักก็จะมีผักพื้นบ้าน「おかひじき (โอกาฮิจิกิ)」ซึ่งช่วยบำรุงกระเพาะ หรือ 「うこぎ (อุโคะกิ)」ซึ่งมีวิตามินมากมายหลากหลายชนิด เป็นต้น วางเรียงรายไว้ ผักตามฤดูกาลก็มีอีกมากมาย ถ้ามาแถวกินซ่าอย่าลืมแวะมาดูกันให้ได้นะครับ

b

จุดสำคัญที่2:วัตถุดิบแบบชั่งขายของยามากาตะ

สำหรับคนที่สนใจวัตถุดิของยามากาตะ แต่ยังไม่มั่นใจอยากลองก่อนแค่นิดหน่อย ในปีนี้ก็เปิดในบริการการให้ซื้อแบบชั่งน้ำหนักได้แล้ว ซึ่งเป็นบริการที่เหมาะกับคนที่อยากลองวัตถุดิบหลายๆ แบบของยามากาตะจริงๆ 「เห็ดชิตาเกะยักษ์สไลด์แห้ง」หรือจะเป็น 「เห็ดหูหนูตากแห้ง」หรือว่าจะเป็น 「พาสต้ากรุบกรอบ」ที่ทำจากแป้งโซบะ เรียงรายกันให้เลือกซื้อได้ที่มุมนี้ คนที่อยากลองใช้วัตถุดิบจากยามากาตะทำอาหารเย็นในค่ำคืนนี้ ก็หยิบใส่ถุงแล้วชั่งเลยย !

c

จุดสำคัญที่3:YAMAGATA San-Dan-Delo

ที่ชั้นสองจะมีร้านอาหารฝรั่งเศสที่ชื่อว่า 「YAMAGATA San-Dan-Delo」ให้ลิ้มรสชาติอาหารจากวัตถุดิบพื้นๆ สดใหม่ของยามากาตะ อีกทั้งยังทำอาหารเร็วด้วยนะ
เสิร์ฟอาหารที่มีสีสันสวยงาม ใช้วัตถุดิบชั้นดีมากมายจากยามากาตะ ทำอาหารด้วยวิธีที่ไม่ส่งผลเสียต่อผู้รับประทาน เมื่อมาทานอาหารที่ร้านนี้ก็จะทำให้รู้สึกถึงความยอดเยี่ยมของจังหวัดยามากาตะได้เลยทีเดียว ถ้ามาที่กินซ่า ก็อย่าลืมมาพบกับบรรยากาศอาหารอร่อยๆ ที่นี่ให้ได้นะครับ!

e

おいしい山形プラザ (โออิชี่ ยามากาตะ พลาซ่า)」HP:http://oishii-yamagata.jp/

ที่อยู่:ชั้น1 -2 ตึก Ginza First Five 5-10 กิงซ่า อิดโจเมะ ชูโอคุ โตเกียว 〒104-0061 (〒104-0061 東京都中央区銀座一丁目5-10ギンザファーストファイブビル1F・2F)

YAMAGATA San-Dan-Delo
เวลาทำการ/11:00~15:00
(เวลาปิดครัว14:00)
18:00~23:00
(เวลาปิดครัว22:00)
วันหยุดปกติ/วันจันทร์・หยุดปีใหม่
TEL/03-5250-1755