ทำไมข้าวที่จังหวัดมิยางิถึงอร่อย? บทสัมภาษณ์จากนักศึกษาปริญญาโทจากลอนดอน

佐々木さん農家1

ทุกๆปี จังหวัเมิยางิจะผลิตข้าวเป็นจำนวน 40,000 ตัน โดยมีบริษัทผู้ผลิตรายหลักได้แก่ Hitomebore, Sasanishiki และ Manamusume ข้าวตรา Hitomebore ถือได้ว่าเป็นข้าวเกรด A ที่ได้รับการยอมรับจากครัวญี่ปุ่นเป้ฯเวลา 12 ปี เคล็ดลับการประสบความสำเร็จจะได้นำมาเล่าดังต่อไปนี้ โดยจะเป็นการสัมภาษณ์บริษัทโดยนักศึกษาระดับปริญญาโทสาขาวิชาเกษตรกรรม

佐々木さん農家1

เหตุผลที่ 1: สภาพแวดล้อมที่ดี

จังหวัเมิยางิ มีชื่อเสียงในเรื่องของธรรมชาติที่สวยงาม มีแม่น้ำและลำธารมากถึง 80 แห่ง ซึ่งหมายความว่าดินที่นี่มีความอุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การเพาะปลูก เมื่อ 400 ปีที่แล้ว ผู้แกครองเมือง ท่านดาเตะ มาซามูเนะ ได้สร้างที่นาว่าเป็นจำนวนมาก จึงทำให้สามารถปลูกข้าวที่อร่อยและมีคุณภาพได้

佐々木さん農家2

เหตุผลที่ 2: อุณหภูมิและความชื้น

การจะปลูกข้าวให้อร่อยนั้น อุณหภูมิและความชื้นถือเป็นปัจจัยสำคคัญ โดยจะต้องควบคุมให้อยู่ในระดับมาตรฐาน น้ำในแปลงนาจะถูกเปลี่ยนอย่างสม่ำเสมอ ภายหลังจากเก็บเกี่ยวแล้ว ข้าวจะถูกเก็บอยู่ในที่แห้งและถูกควบคุมอุณหภูมิ หลังจากนั้นจะถูกบรรจุใส่ถุงสูญญากาศ ซึ่งทั้งสามปัจจัยนี้ทำให้ผลิตข้าวที่มีคุณภาพออกมาได้

佐々木さん農家3

เหตุผลที่ 3: ความทุ่มเทและเอาใจใส่

พวกเราได้สัมภาษณ์คุณซาซากิ ซึ่งเป็นชาวนารุ่นที่ 10 และได้ดูแลแปลงนาเป็นเวลากว่า 100 ปีแล้ว การใช้เครื่องมือที่สะอาดและทันสมัย รวมถึงการอธิบายเทคนิคการปลูกข้าว แสดงถึงความเอาใจใส่ของชาวนาที่อยากจะให้ข้าวออกมามีคุณภาพดีที่สุด

佐々木さん農家4

สรุป

ข้าวที่อร่อยนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับแค่ น้ำ ภูเขา หรือที่ดิน ความเอาใจใส่ของชาวนาและความทุ่มเททำให้บริษัทแห่งนี้ผลิตข้าวชั้นเลิศออกมาได้

ข้าวถือเป็นอาหารหลักของคนญี่ปุ่น จังหวัดมิยางิยังคงผลิตข้าวอย่างต่อเนื่องและยังคงรักษาคุณภาพไม่แพ้ข้าวที่อื่นในญี่ปุ่น หากคุณเดินทางมาที่มิยางิก็ลองมาชิมข้าวของเมืองมิยางิดูซิ佐々木さん農家1

佐々木さん農家1