หน้าร้อนของโทโฮคุ: นากาชิโซเมง

4-300x169

โซเมง เป็นบะหมี่ที่ทำจากแป้งสาลี ต้นดำเนิดนั้นมาจากประเทศจีน ซึ่งมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1.3 มิลลิเมตร แต่ทว่าคนญี่ปุ่นนั้นมีวิธีการกินที่แปลก ในช่วงหน้าร้อนตั้งแต่เด็กจนถึงผ้ใหญ่เพลิดเพลินไปกับการกินโซเมงเย็น เพราะว่าสามารถทำเสร็จได้ภายในระยะเวลาอันสั้น

ในครั้งนี้เราจะโฟกัสไปที่โซเมงยี่ห้อ นากาชิ

Shiogama_Shrine01

โซเมงของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

คนส่วนมากจะได้ยินชื่อเสียงของนากาชิโซเมงว่ามาจากภาคตะวันตกของญี่ปุ่น แต่ยังมีพื้นที่อื่นที่ผลิตโซเมงชนิดนี้อีกเช่นกันซึ่งก็คือภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีกเช่นกัน อาทิ “Inaniwa Somen” (อาคิตะ), “Shiroishi Umen” (มิยางิ), “Tamagomen”(อิวาเตะ), “Miharu Somen” (ฟุกุชิมะ) ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแบรนที่มีชื่อเสียงของ Nagashi somen ของญี่ปุ่น แต่ละแบรนก็จะมีเอกลักษณ์เฉพาะของตัวเองรวมถึงความต่างของวัตถุดิบที่ใช้อีกด้วย

Shiogama_Shrine02

รางไม้ไผ่

โดยปกติแล้วรางไม้ไผ่ถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการจัดงาน Nagashi Somen อย่างไรก็ตามรางที่ทำมาจากพลาสติกหรือกระดาษรีไซเคิลจากกล่องนม ก็ถูกนำมาใช้แทนรางไม้ไผ่เนื่องจากมีความสะดวกกว่า

Shiogama_Shrine03

โซเมงบนรางน้ำ

ถึงแม้งานนี้จะถูกเรียกว่า Nagashi Somen ก็ใช่ว่าจะมีแต่โซเมงที่ไหลมาบนรางน้ำ ยังมีผักชนิดอื่นๆอีกเช่น มะเขือเทศ แตงกวา กระเจี๊ยบเขียวอีกด้วย สำหรับของหวานก็จะเป็น เชอรี่ แตงโม และขนมญี่ปุ่นอื่นๆอีกเช่นกัน เนื่องจากไม่มีกฏสำหรับงานนี้ จึงทำให้สามารถส่งอาหารชนิดใดก็ได้ลงบนราง

Shiogama_Shrine04

สรุป

นากาชิโซเมงถือเป็นอาหารที่เหมาะกับหน้าร้อยเป็นทีสุด ทุกคนสามารถเพลิดเพลินสนุกสนานได้ในงานนี้ คุณเองก็ลองมาทานดูสิ