รายงานอย่างละเอียดของร้านMiyagi Furusa to Plazaของนักเรียนต่างชาติ

IMG_0770

จุดเด่นของเมืองมิยากิ!

ในครั้งนี้พวกเรากับนักเรียนต่างชาติผู้ที่ไม่เคยไปเหยียบโทโฮคุเลยสักครั้งหนึ่งไปเยือน ร้านของเมืองมิยากิที่มีชื่อว่า 「宮城ふるさとプラザ」(Miyagi Furusa to Plaza) ที่ตั้งอยู่ในอิเคะบุกุโระ พวกเราได้รับการบอกเล่าเกี่ยวกับจุดเด่นของเมืองมิยากิโดยเจ้าของร้านที่มีบ้านเกิดอยู่ที่เซนได เมื่อลองดูปฏิกริยาของนักเรียนต่างชาติในขณะนั้น ก็พบว่าในมุมมองของคนที่ไม่ค่อยรู้จักจังกวัดมิยากิ จะเห็นภาพของเมืองเซนไดชัดเจนกว่าจังหวัดมิยากิ (เช่นเดียวกับ หาดใหญ่และสงขลา) เจ้าของร้านจึงช่วยแนะนำจุดเด่นของจังหวัดมิยากิ เพื่อให้คนเหล่านั้นได้รู้จักจังหวัดมิยากิมากยิ่งขึ้น

1.「มิยากิแหล่งกำเหนิดลิ้นวัว」

ถ้าพูดถึงมิยากิ ก็ต้องนึกถึงเซนได ถ้าพูดถึงเซนได แน่นอนก็ต้องนึกถึงลิ้นวัว ที่ชั้นสองมีร้านลิ้นวัวเก่าแก่ที่ชื่อว่า 「伊達の牛タン」(Date no Gyutan)ถึงแม้จะไม่เดินทางไปถึงเซนได ก็สามารถลิ้มรสลิ้นวัวของแท้ที่โตเกียวได้เหมือน น้องจากนั้นยังมีขายข้าวกล่องด้วย จะซื้อกินเอง หรือเป็นของฝาก ก็ดีทั้งนั้น เนื่องจากเป็นสินค้าขายดี อย่าลืมไปลองเซ็คดูก่อนที่จะหมดนะครับ

2.มิยากิเมืองที่มีทะเล และอาหารทะเลอร่อยๆ!

เนื่องจากที่มิยากิเป็นจุดพบกันของกระแสน้ำสองสายของมหาสมุทรแปซิฟิค จึงมีตลาดปลาที่ยอดเยี่ยม อาหารทะเลที่สด อร่อย ในช่วงเวลานั้นมีปลาซันมะตากแห้ง ซึกุดะนิ(ปลาตัวเล็กแบบต้มหวาน) ให้ลองชิมกันด้วย นอกจากนั้นยังมีอาหารทะเลตามฤดูกาลเรียงรายอีกมากมาย อย่าลืมมาลองชิมกันให้ได้นะครับ

3. มิยากิเมืองที่มีภูเขา และข้าวอร่อยๆ!

ที่มิยากินยังมีข้าวสารมากมายหลากหลายยี่ห้อ ซึ่งอร่อยทุกยี่ห้อเลย ในครั้งนี้พวกเราได้เจอกับข้าวสารตรา 「ひとめぼれ」(Hitomebore) ซึ่งได้รับเหรียญทองในการประกวดข้าว อาจจะมีบางท่านพูดว่า 「ก็แน่นอนดิ นี่มันร้านของเมืองมิยากิหนิ 555」ถึงกระนั้นก็เถอะการได้เจอข้าวยี่ห้อนี้ที่โตเกียวก็รู้สึกดีใจจริงๆนะ

4. เหล้าหายากที่มิยากิ ก็มีเรียงรายกันให้เห็น!

ก็เพราะว่ามีข้าวสารอร่อย จึงทำให้เกิดเหล้าญี่ปุ่นอร่อยๆ ที่มุมลึกสุดของร้านนี้ก็มีมุมขายเหล้าญี่ปุ่นอยู่ด้วย 「一の蔵」(Ichinokura) เหล้าที่ขึ้นชื่อเรื่องความลื่นคอ 「浦霞」(Urakasumi)ทีมีจุดเด้นที่มีรสเผ็ดนิดๆ และเหล้าอื่นๆ เรียงรายกันอยู่ อีเวนท์ตรงทางเข้า ก็มีเบียร์หลายหลายชนิดให้ดื่มเปรียบเทียบกันอีกด้วย สุดยอดเหล้าที่เข้ากับ ลิ้นวัว ซาชิมิ สามารถพบได้ที่นี่นะครับ

5. สิ้นค้าเบ็ดเตล็ดของมิยากิ น่ารักจัง!

ที่มุมหัตกรรม ก็มีโคะเคะชิ(ตุ๊กตาไม้)น่ารักๆ นอกจากนี้ก็มีผ้าเช็ดมือ สิ้นค้าเบ็ตเตล็ดที่ชวนให้คิดถึง ดูนานแค่ไหนก็ไม่มีเบื่อเลย

มาตามหาสิ้นค้าขายดีNO.1~NO.3กันเถอะ!

ในครั้งนี้เราได้แบ่งสมาชิกอีกเป็นสองทีมคือ 「Red Team」และ「BlueTeam」เพื่อเล่นเกมส์ตามหาสินค้าขายดีของที่ร้าน โดยทีมแดงได้เลือก เค้กโรลถั่วแระ ลิ้นวัว สาหร่ายวากาเมะ ส่วนทีมฟ้าได้เลือก เซมเบ้ถั่วแระ โดระยากิถั่วแระ คามะโบะโกะ(ลูกชิ้นปลา) ดูเหมือนว่าพวกเขาจะเลือกตามที่คุณเจ้าของร้านได้แนะนำสิ้นค้าไว้ในตอนแรก สิ้นค้าที่พวกเขาเลือกมาล้วนเป็นสินค้าหลักทั้งนั้น แต่ว่าของเกี่ยวกับถั่วแระรวมถึงยี่ห้อต่างๆ ก็มีมากมาย บริษัทที่ขายคามะโบะโกะก็มีถึง 16-17บริษัท(นอกจากนี้ยังมีอีเวนท์ให้ลองกินคามะโบะโกะเปรียบเทียบกันอีกด้วย) แล้วอย่างนี้ทั้งสองทีมจะเลือกสินค้าที่ถูกต้องริเปล่านะ

❣❣ถึงเวลาที่จะมาฟังผลคำตอบที่ถูกต้องจากผู้จัดการร้านแล้ว❣❣

อันดับหนึ่ง คามะโบะโกะของอิชิโนะมากิ อันดับสองคือโดระยากิสดของเอทะโร่ อันดับสามคือไดฟุกุถั่วแระของโกะชิมะยะ ทั้งสองทีมได้เลือกของที่ใกล้เคียงมาแต่ผลก็คือผิดหมดนะครับบบ เป็นผลลัพท์ที่น่าผิดหวังจริงๆ

ซอฟครีมถั่วแระตรงทางเข้า

ชาวต่างชาตินอกจากจะชื่นชอบในรสชาติของซอฟครีมถั่วแระแล้ว ซอฟครีมถั่วแระก็ยังดีต่อใจอีกด้วยยย มาลองทานกันให้ได้นะครับทุกท่าน

บทสรุป

ในช่วงเวลาภัยบิบัตครั้งใหญ่ที่โทโฮคุ ถึงแม้จะมีสิ่งของมากมายได้พังทลายไป แต่เพื่อส่งผ่านความรู้สึกต่างๆ จากโตเกียวไปให้ที่มิยากิ ทางร้านก็ได้ดำเนินการโดยไม่มีการหยุดพัก เพื่อที่จะให้บริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น เมื่อปีก่อนได้ทำการปรับปรุงร้านใหม่ในโอกาสที่ครบรอบสิบปี ถึงแม้ลูกค้าที่ผ่านไปมาจะรู้สึกสนใจในซอฟครีมถั่วแระ แต่ก็ไม่ค่อยเข้ามาในร้าน ถ้าพวกคุณมีความสนใจก็อย่าลืมมาแวะชมดูกันนะครับ ถึงแม้ว่าจะไม่เข้าใจภาษาแต่ถ้าได้ลองเข้ามาในร้านก็จะได้รับรู้ถึงความสเน่ห์ของมิยากิ ขอให้ร้าน「宮城ふるさとプラザ」เป็นตัวแทนให้ทุกคนมีความสนใจในจังหวัดมิยากิ ถ้ามีโอกาสก็อยากให้ลองไปที่มิยากิดูจริงๆ เพื่อลองสัมผัสถึงสเน่ห์ของจังหวัดมิยากิทีไม่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งก่อนและหลัง3/11 ยังคงมีทั้งภูเขาและทะเลที่สวยงาม

ข้อมูลร้าน:http://cocomiyagi.jp/

สถานที่:東京都豊島区東池袋1-2-2 東池ビル1・2F(JR池袋駅東口徒歩2分)

TEL:03-5956-3511

NO.1 คามะโบะโกะของอิชิโนะมากิ:183円

NO.2 โดระยากิสดของเอทะโร่:172円

NO.3 ไดฟุกุถั่วแระของโกะชิมะยะ:113円

วิธีการเดินทางแนะนำ

มีคนมากมายที่มาเปลี่ยนรถที่สถานีอิเคะบุกุโระ ในวันๆนึงประชาชนประมาณ 3เท่าของประชากรในเซนได หรือคิดเป็น 3 ล้านคนใช้งานสถานีนี้ ในตอนแรกให้เดินไปตามทางลูกศรที่ชี้ไปทางออกประตูตะวันออก ก็จะเจอกับจุดนัดพบที่มีชื่อเสียงรูปปั้น「いけふくろう」(อิเคฟุคุโร่) จากนั้นเดินขึ้นบันไดที่อยู่ข้างหลังรูปปั้นแล้วออกไปข้างนอกสถานี จะเจอกับรูปปั้นที่มีชื่อเสียงอีกอันหนึ่งคือ 「母子像」(โบชิโซ) ซึ่งเป็นรูปปั้นแม่ลูก จากนั้นก็ข้ามถนนที่อยู่ข้างหน้ารูปปั้นนั้น เดินไปทางธนาคารมิซึโฮะ ก็จะเห็นป้ายร้าน สำหรับรายละเอียดลองกดดูแผนที่ที่อยู่ข้างล่างนะครับ

IMG_0790

IMG_0770